CAT datacom News & promotion

ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับ CAT datacom

“Bangkok Airways” ดึงเทคโนโลยีดิจิทัลหนุนการทำงานแบบ Work from Anywhere

14.09.2021

เมื่อโครงข่ายสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีศักยภาพเป็นฟันเฟืองสำคัญที่สนับสนุนให้ “Bangkok Airways” สามารถเผชิญกับความท้าทายของสายการบินในยุค Covid-19 ได้อย่างแข็งแกร่ง การปรับตัวและพัฒนากลยุทธ์ทางด้านไอทีอย่างไม่หยุดยั้งขององค์กร จึงมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการคงเสถียรภาพด้านการบริการให้ดีที่สุดของธุรกิจสายการบินแห่งนี้เช่นเดียวกัน

 

“ธเนตร ชัยพล” ผู้อำนวยการส่วนโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  เผยวิสัยทัศน์ในการทำ digital transformation อย่างจริงจังขององค์กร จน Bangkok Airways สามารถปรับตัวทั้งด้านธุรกิจและปรับกรอบความคิดของพนักงานได้อย่างรวดเร็ว

“หนึ่งในปัจจัยสำคัญในการทำ digital transformation คือ การเลือกใช้โครงข่ายสื่อสารข้อมูลที่มีความครอบคลุม มีความเสถียร ความปลอดภัย และความยืดหยุ่นในการให้บริการ เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายหลักด้านไอทีขององค์กร นั่นคือการวางรูปแบบการทำงานแบบ remote working เพื่อให้พนักงานสามารถ Work from Anywhere”

 


 

ปรับใช้เทคโนโลยีหนุนวัฒนธรรมขององค์กร

ธเนตร ย้ำว่า ทางบริษัทฯ มีการปรับรูปแบบการทำงานด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ และส่วนประกอบอื่นๆที่เหมาะสมมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การดำเนินงานผ่าน Collaboration Tool การนำเทคโนโลยีและโซลูชั่น work from anywhere มาปรับใช้ไปพร้อมๆกับการปรับ mindset ของพนักงาน จนกระทั่งเมื่อเกิดวิกฤต Covid-19 ต้องมีการรักษาระยะห่าง พนักงานต้อง work from home เราจึงมีความพร้อมและมีเครื่องมือจำเป็น ที่ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้จากสถานที่ทุกแห่งได้ทันที โดยเฉพาะความสามารถในการประสานงานและรับส่งข้อมูลทั้งภาพเสียงและการทำงานที่ซับซ้อนอื่นๆได้อย่างราบรื่น

 

“ก่อนจะเริ่มปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานในรูปแบบ Work from Anywhere เราได้ศึกษา learning curve จนสรุปได้ว่า พนักงานสามารถปรับการทำงานจากระยะไกลได้แบบทันที พนักงานสามารถเรียนรู้ได้อย่างฉับพลัน สามารถปรับใช้เทคโนโลยีได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องรอการ training ในรูปแบบปกติ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง กราฟการใช้งาน Tools ต่างๆ เช่น ซอฟต์แวร์ โปรแกรม แอปพลิเคชัน ระบบงานเกี่ยวข้องด้านไอทีเพิ่มสูงขึ้น นั่นถือเป็นความสำเร็จที่บริษัทได้พบ เพราะการเตรียมความพร้อมด้านการสื่อสารองค์กรที่รวดเร็ว ทำให้เราสามารถเดินหน้าธุรกิจได้เป็นอย่างดีในยุค new normal”

นอกจากปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานแล้ว Bangkok Airways ยังปรับเปลี่ยนอุปกรณ์และเครื่องมือสื่อสารให้ทำงานบนเครือข่ายไอที เช่น การปรับระบบโทรศัพท์พื้นฐานมาทำงานอยู่บน Collaboration Tool หรือ Software มากขึ้น เพื่อเพิ่ม mobility ให้พนักงานสามารถสื่อสารและทำงานจากที่ใดก็ได้ทุกที่ทุกเวลา รวมถึงการสื่อสารในอีกหลายส่วน ยกตัวอย่างเล็กๆ เช่นระบบวิทยุสื่อสาร Walkie Talkie ในสนามบินก็สามารถปรับเปลี่ยนมาใช้ Software ใน Collaboration Tool ชุดเดียวกัน เพื่อสื่อสารด้วยเสียงบนระบบเน็ตเวิร์กได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

 


เตรียมพร้อมสยายปีกเต็มรูปแบบอีกครั้งอย่างแข็งแกร่ง

          

            ที่ผ่านมาสายการบิน Bangkok Airways พิสูจน์ความเหนือชั้นด้วยรางวัลการันตีมากมาย อาทิ รางวัลสุดยอดแบรนด์แห่งปี 2560 - 2561 รางวัล Skytrax 2019 World Airline Awards และรางวัล Thailand Best Employer Brand Awards 2020 (Airline & Aviation) จากสถาบันด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล (World HRD Congress) นั่นจึงเป็นเหตุผลที่องค์กรต้องไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะการปรับแผนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในอนาคต เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุคที่ทุกคนพร้อมออกเดินทางอย่างเสรีอีกครั้ง หลังจากมีการใช้วัคซีน Covid-19

 

            ธเนตร ย้ำว่าเครือข่ายที่ดีนับเป็นหัวใจที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ เราจึงเลือก NT หรือ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เป็นส่วนหนึ่งในผู้ให้บริการระบบเครือข่ายของเรา โดยเฉพาะการมอบสิทธิเหนือระดับให้แก่ลูกค้าคนสำคัญ เช่น บริการ Free WIFI Lounge สถานีหลัก ได้แก่ สนามบินสมุย สนามบินกระบี่ สนามบินภูเก็ต สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินเชียงใหม่ สนามบินสุโขทัย เป็นต้น โครงข่ายการสื่อสารจึงต้องมีความเสถียร มีประสิทธิภาพ และพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง

 

            ในส่วนของภาคปฏิบัติการ เราเลือกใช้โครงข่ายสื่อสารข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้การทำงานภาคพื้นดินมีการเชื่อมต่อที่ไม่สะดุดและมีความปลอดภัยสูง รองรับการทำงานทั้งในออฟฟิศ และ รูปแบบ Work from Anywhere

 

นอกจากโครงข่ายการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพแล้ว เรื่องของความปลอดภัยก็มีความท้าทายมากเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบัน องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศหรือ International Civil Aviation Organization (ICAO) เริ่มมีการระบุถึงมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ (cyber security) ดังนั้นไม่แค่เพียงเสถียรภาพเท่านั้น แต่ความปลอดภัยของเครือข่ายข้อมูลการบินก็ทวีความสำคัญมากขึ้นไปด้วย เราจึงได้มีการหารือกับ NT ถึงระดับการให้บริการ cyber security ที่เข้มข้นมากขึ้น

 

“ต้องขอบคุณ NT ที่เคียงข้าง และสนับสนุนธุรกิจให้เดินไปได้ในวันที่สายการบินต้องเผชิญวิกฤต Covid – 19 ทำให้เรารู้ว่า NT คือ พันธมิตรสำคัญ ที่ช่วยให้เราดำเนินธุรกิจและปรับตัวในยุคดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว” ธเนตรกล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา