NT หนุน บขส. เดินเครื่องสู่ศูนย์กลางธุรกิจการขนส่งด้วยรถโดยสารครบมิติ

31.03.2021

       วันนี้ (31 มีนาคม 2564) ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)  และ นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมลงนามความร่วมมือในการศึกษา พัฒนา และให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและบริการดิจิทัล ณ ห้องออดิทอเรียม สำนักงานใหญ่ NT ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

       สำหรับความร่วมมือระหว่างกันในครั้งนี้ สองหน่วยงานจะร่วมกันศึกษา พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและบริการดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมภารกิจของ บขส. สู่การเป็นศูนย์รวมการขนถ่ายผู้โดยสารและพัสดุภัณฑ์ด้วยรถโดยสารทั่วประเทศ และเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านให้มีมาตรฐานและมีความทันสมัย อาทิ บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง บริการสถานีขนส่งอัจฉริยะ (Smart terminal) ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) และการพัฒนาระบบงานดิจิทัลต่าง ๆ ของ บขส. ให้พร้อมติดตั้งในระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud Service : GDCC) ซึ่งเป็นระบบกลาง ในการให้บริการ Cloud Service สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่มีมาตรฐานและปลอดภัยที่ NT เป็นผู้ให้บริการเพื่อรองรับการใช้งานการวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่

     

        ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่าง บขส. และ NT ในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนการพัฒนางานด้านบริการ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ของ บขส. มากยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมนโยบายของ บขส. ที่จะดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสาร ให้เป็น Smart Digital Transport ต่อไปในอนาคต สำหรับนโยบาย Digital Transport 4 ด้าน ประกอบด้วย 1. SMART Station (Modern Bus) การพัฒนาบริการ ปรับปรุงรถโดยสาร และสถานีขนส่งให้ทันสมัย 2. SMART Product & Service เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น มีบริการ Free Wi-Fi บนรถโดยสารและสถานีขนส่งฯ 3. SMART Asset พัฒนาสถานีหลัก เช่น พัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ให้สอดคล้องกันกับสถานีกลางบางซื่อ หรือโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ และ 4. SMART Firm นำระบบเทคโนโลยี Digital มาบริหารจัดการ เพื่อปรับเปลี่ยนองค์กรให้ทันสมัยเพิ่มทักษะให้กับพนักงานเตรียมตัวเข้าสู่ “Digital Transport”

     นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT กล่าวว่า “เบื้องต้น NT ได้ดำเนินการสำรวจจุดติดตั้ง Free WiFi แล้ว ซึ่งคาดว่าจะติดตั้งประมาณ 160 จุด ให้ครอบคลุมบริเวณสถานีรับ-ส่งผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารและบุคคลทั่วไปที่มาใช้บริการในพื้นที่สถานี สามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ต รวมถึงบริการดิจิทัลต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทั้งนี้ ในส่วนของการพัฒนาในด้านอื่นๆ ของ บขส. นั้น NT พร้อมที่จะนำศักยภาพของโครงข่ายตลอดจนระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่มีอยู่มาช่วยสนับสนุนการดำเนินงานในโครงการต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนภารกิจของ บขส. ให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้  ” 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา