ข่าวประชาสัมพันธ์ บมจ. กสท โทรคมนาคม

ศูนย์รวมข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับกิจการสื่อสารโทรคมนาคม

“CAT เพาะพันธุ์ดี” นำนวัตกรรม CAT Digital Farm หนุนกลุ่มเกษตรกรนาข้าว จ.กาญจนบุรี

         นายปิยะ รัชตวรคุณ ผู้อำนวยการสำนักงานบริการลูกค้า กสท เขตตะวันตก บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ในฐานะผู้จัดการโครงการ CAT เพาะพันธุ์ดี เขตตะวันตก พร้อมด้วย นางสาวโชติกา ไพจ์ศรี ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ร่วมส่งมอบระบบ CAT Digital Farm  ให้กับ นายอัครภูมิ สมแสง  เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี  และ นายแรม เชียงกา ประธานวิสาหกิจชุมชนฯ หนองสาหร่าย เพื่อพัฒนากิจการของวิสาหกิจชุมชนสู่เกษตรอัจฉริยะ โดยนวัตกรรมระบบ Digital Farm  ครบวงจร ประกอบด้วย  1.ระบบ IoT Smart Farm  ลดต้นทุนการผลิตโดยแปลงเกษตรอัจฉริยะใช้เซ็นเซอร์ควบคุมน้ำและความชื้นช่วยประหยัดเวลาและแรงงาน  2.ระบบ Farm Management ซอฟต์แวร์บริหารจัดการออกแบบสำหรับวิสาหกิจชุมชนเพื่อบริหารจัดการข้อมูลสมาชิก และบริหารคลังสินค้า (Inventory) ได้รวดเร็วแม่นยำ เพื่อควบคุมผลผลิตของสมาชิกในช่วงเวลานั้นๆให้ตรงความต้องการของตลาดให้ผลผลิตได้ราคาดี  3.ระบบการตลาดดิจิทัล  (Digital Marketing)  คือการเชื่อมโยงระบบซอฟท์แวร์บริหารของวิสาหกิจชุมชนเข้ากับตลาดออนไลน์ รวมทั้ง CAT Digital Farm ยังเชื่อมต่อระบบ QR Trace เพื่อแสดงต้นกำเนิดสินค้าและรับรองว่าเป็นสินค้าปลอดภัยตามมาตรฐานอาหารปลอดภัยของ มกอช. ช่วยให้สินค้าของชุมชนได้รับความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพและความปลอดภัย ตอบสนองผู้บริโภคยุคปัจจุบันได้ตรงความต้องการและเพิ่มความสามารถแข่งขันในตลาด ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรทำนาหนองสาหร่าย จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563

 

 

 

            วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรทำนาหนองสาหร่าย ได้รับคัดเลือกให้เป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดีเด่นประจำปี 2562 จากชุมชนเกษตรกรนาข้าวที่รวมตัวกันในปี 2549 เพื่อแก้ปัญหาการถูกกดราคาผลผลิต  ปัจจัยการผลิตมีราคาแพง โรคแมลงระบาด และปัญหาจากภัยธรรมชาติ  ปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาสู่การเป็นเกษตรยุคใหม่มีความเข้มแข็ง  สามารถใช้องค์ความรู้แก้ปัญหาสร้างอำนาจต่อรองราคาข้าวเปลือก  การจัดหาปัจจัยการผลิตมาสนับสนุนสมาชิก  ลดความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติโดยการเตือนภัยการระบาดโรคแมลงและพยากรณ์อากาศ   นอกจากนี้ได้อนุรักษ์ดูแลสิ่งแวดล้อมโดยรณรงค์ไม่เผาตอซัง ลดการใช้สารเคมีด้วยการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ทดแทน  นำสิ่งเจือปนจากการสีข้าวไปทำปุ๋ยอินทรีย์ และใช้แกลบดิบทำเชื้อเพลิงโดยแกลบที่เผาแล้วยังนำไปผสมทำปุ๋ยอินทรีย์เป็น Zero Waste    

            การสนับสนุนเทคโนโลยีระบบ CAT Digital Farm จะช่วยในการยกระดับเทคโนโลยีดิจิทัลที่ก้าวหน้าให้กับวิสาหกิจชุมชนฯ หนองสาหร่าย ทั้งในด้านกระบวนการผลิต การจัดการ การตลาดและกิจกรรมต่างๆ ข้างต้น  โดยนับเป็นอีกหนึ่งการสานต่อเจตนารมณ์ของโครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี” ที่มุ่งนำศักยภาพความเชี่ยวชาญด้านเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลของ CAT ส่งเสริมเกษตรกรไทยซึ่งเป็นอาชีพหลักของประชากรไทย สามารถใช้ประโยชน์นวัตกรรมดิจิทัลพัฒนาอาชีพการเกษตรไทยยุคใหม่ต่อยอดสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพ เพิ่มรายได้และแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน ก่อนหน้านี้ โครงการ “CAT เพาะพันธุ์ดี”  ได้พัฒนา CAT Digital Farm โซลูชันต้นแบบเกษตรดิจิทัลครบวงจรเมื่อเดือนกันยายน 2563  เริ่มใช้งานเป็นแห่งแรกกับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกผักปลอดสารบ้านหนองหญ้าข้าวนก จ.ขอนแก่น  

 

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอคอนเทนต์ที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเว็บไซต์เรา หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไปโดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ นั่นเป็นการแสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา